Tuyển sinh lớp 10: Thẳng tiếp Trung cấp nghề bỏ qua bậc học THPT sau khi tốt nghiệp lớp 9

Thời gian gần đây, xu hướng học sinh tốt nghiệp lớp 9 không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mà đổ xô nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào hệ trung cấp nghề (TCN). Trong khi đó, những phụ huynh của các em quan tâm đến việc cho con học nghề gì, học ở đâu, học trường trung cấp nghề nào tốt? Để hiểu rõ về xu hướng này, ThS. Trần Phương – Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Việt Giao sẽ chia sẻ thông tin về hướng đi đang được nhiều học sinh lựa chọn.

Ths Trần Phương, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Việt Giao chia sẻ nhiều ưu điểm của con đường học sinh lớp 9 học Trung cấp nghề

Chào thầy! Thầy giải thích như thế nào về việc thời gian gần đây, số lượng học sinh lớp 9 quan tâm đến học nghề sau tốt nghiệp có dấu hiệu tăng mạnh?

Tôi cho rằng cái gì đông và hiệu quả thì sẽ tạo thành trào lưu. Việc các em học sinh lớp 9 lựa chọn học nghề cũng tương tự như vậy. Số lượng người học nghề gần đây tăng vọt, nhà nước ra sức khuyến khích học nghề, các ông chủ thành đạt từ trường nghề xuất hiện trên báo chí, ngoài đời thực. Học sinh giờ thông minh lắm, các em biết nắm bắt, chọn lọc và xử lý thông tin, từ đó nhìn ra được những lợi ích từ việc học nghề. Cho nên việc các em bị tác động bởi trào lưu này không có gì là khó hiểu.

Học sinh học hết lớp 9 đi học nghề đã trở thành một xu hướng hiện nay

Theo thầy, học hết lớp 9 đi học nghề có phù hợp với lứa tuổi?

Hoàn toàn phù hợp. Thay vì phải học 3 năm THPT thêm 2 năm học TCN mới hoàn tất chương trình nghề thì học sinh mới tốt nghiệp THCS chỉ cần 2-3 năm. Học tại Việt Giao, học sinh được đào tạo song song hệ hoàn chỉnh văn hóa THPT và hệ TCN. So với các em học sinh THPT thì lợi thế hơn nhiều. Sau khi tốt nghiệp, các em có thể sử dụng bằng TCN để đăng ký thi CĐ, ĐH chính quy (thay cho bằng THPT) theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD & ĐT hoặc liên thông CĐ, ĐH.

Chương trình học Trung cấp nghề với 70% thực hành tạo sự thích thú cho sinh viên

Sau 3 năm học, các em thực sự đủ khả năng để lập nghiệp, nuôi sống bản thân và hỗ trợ gia đình?

Tại sao không? Tại sao nước ta hiện có gần 200.000 cử nhân thất nghiệp trong khi các chủ doanh nghiệp vẫn không ngừng ưu tiên tuyển dụng những sinh viên trường nghề? Chứng tỏ, sinh viên trường nghề có những thứ mà doanh nghiệp cần! Khi 1 học sinh 16, 17 tuổi tại trường THPT đang học lý, hóa trên mô hình thì tại Việt Giao, các em đã được học thực tế như phục vụ tại khách sạn 5 sao, thuyết minh tour du lịch. Các em sớm trưởng thành hơn, có thể tự tin và thích ứng với môi trường làm việc. Bằng chứng là các doanh nghiệp lớn đã tìm tới trường “đặt hàng”, đảm bảo đầu ra cho hơn 95% sinh viên là một minh chứng rõ nét cho cơ hội nghề nghiệp.

Ông nghĩ rằng, trong bối cảnh xã hội vẫn đề cao“bằng cấp” như hiện nay, liệu thầy cô và các bậc phụ huynh có ủng hộ quyết định đi học nghề sau tốt nghiệp THCS?

Ở trường chúng tôi, tỷ lệ các em học sinh học hết lớp 9 đi học nghề tương đối cao. Các em đều được phụ huynh dẫn đến trường để tìm hiểu và lựa chọn ngành học. Bản thân trường nghề có những lợi ích không thể phủ nhận nên việc ủng hộ hay không ủng hộ nó xuất phát từ tâm lý “bằng cấp” mà thôi. Khi người lớn nhận ra bằng cấp cao không đồng nghĩa với việc làm ổn định, tự khắc họ sẽ chọn con đường khác hiệu quả hơn.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã được thành lập, theo ông những ngành nghề nào phù hợp với học sinh tốt nghiệp lớp 9?

Hướng dẫn Du lịch, Kế toán Doanh nghiệp, Quản trị Khách sạnQuản trị Bếp và Ẩm thực, Quản trị Dịch vụ Giải trí và Thể thao… là những ngành học thực tiễn rất phù hợp với học sinh tốt nghiệp lớp 9. Như tại trường chúng tôi, tất cả các ngành học này được thiết kế với 70% thực hành, 30% lý thuyết, cập nhật theo phiên bản quốc tế, hướng đến chuẩn ASEAN. Phương pháp học tập tích cực, mang tính tương tác cao như thuyết trình, làm việc nhóm, hình thành tư duy phản biện trong các buổi bảo vệ đề tài, rèn luyện óc quan sát và khả năng liên tưởng qua các chuyến kiến tập thực tế. Bên cạnh đó, các bạn còn được bổ trợ thêm các môn kỹ năng như: kỹ năng truyền thông, tạo mối quan hệ, giải quyết than phiền… Những điều này sẽ giúp cho các em học tốt hơn, tự tin và trưởng thành hơn rất nhiều. Hiện nay, các giảng viên chuyên ngành của trường đang tổ chức tư vấn chọn ngành cho học sinh tốt nghiệp lớp 9 tại: 193 Vĩnh Viễn, P.4, Q.10, website: www.vietgiao.edu.vn. ĐT: (08) 3834.9893, 3834.8832, 6686.1357, 0925.357.357, 0979.66.88.68

Xin cảm ơn ông!