Tốt nghiệp lớp 9 học trung cấp có nhiều lợi thế

Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học tới sẽ được tổ chức vào tháng 6/2021.

Về cơ bản kỳ thi tuyển sinh năm 2021 sẽ giữ ổn định từ hình thức thi cho đến định hướng đề thi, cấu trúc và nội dung. Để xét tuyển vào lớp 10, thí sinh phải tham dự 3 môn ngữ văn, ngoại ngữ, toán nếu đăng ký nguyện vọng lớp 10 thường và dự thi thêm môn chuyên – nếu đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp chuyên.

Học sinh thi chuyên được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên

Bà Nguyễn Xuân Mai – Phó Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đối với các em thi vào trường THPT chuyên thì cần lưu ý có 2 nhóm: Nhóm chuyên thành phố, gồm các trường: Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, THPT Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền; Nhóm THPT chuyên địa phương gồm hai trường: THPT Mạc Đĩnh Chi và THPT Nguyễn Hữu Huân. Các môn thi chuyên gồm: toán, lịch sử, địa lý, hóa học, ngữ văn, vật lý, sinh học, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật. Riêng chuyên môn tin học cần chú ý phải lựa chọn môn thi chuyên, môn này có 2 phần: lựa chọn phần thì lập trình pascal hay hoặc thi toán chuyên.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng ngữ văn, ngoại ngữ, toán công với môn chuyên nhân hệ số 2. Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên gồm tổng 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ. Thí sinh chọn nguyện vọng vào trường chuyên thành phố thì ngoài lựa chọn 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 THPT thì sẽ được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên vào trường chuyên. Cụ thể nguyện vọng ưu tiên 1, 2 sẽ gồm các lớp chuyên của 1 trong 4 trường chuyên thành phố và 2 nguyện vọng còn lại là gồm các lớp không chuyên của trường chuyên THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Nếu các em lựa chọn nguyện vọng vào trường chuyên địa phương ngoài việc đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 THPT thì các em sẽ được đăng ký 1 nguyện vọng ưu tiên vào lớp chuyên tại 1 trong 2 trường chuyên địa phương.

Thí sinh thi vào trường chuyên thành phố thì ngoài lựa chọn 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 THPT thì sẽ được đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên vào trường chuyên

Quy tắc xét tuyển là chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đầy đủ các bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2; đối với thi thường, không có bài nào bị điểm 0.

Phó Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý thí sinh về hai mốc thời gian đăng ký nguyện vọng đó là sau khi chốt Sở thông báo chỉ tiêu hồ sơ đăng ký vào các trường theo từng nhóm nguyện vọng sau đó các em  có 1 tuần để điều chỉnh nguyện vọng lần thứ 2. Sau 1 tuần đó kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng thì tuyệt đối không được thay đổi nguyện vọng sau khi Sở công bố điểm chuẩn.

Tốt nghiệp lớp 9 đủ điều kiện học trung cấp Việt Giao

Trong buổi tư vấn hướng nghiệp THCS do báo Giáo dục TPHCM tổ chức, trả lời cho câu hỏi “Muốn vào trường Trung cấp Việt Giao học có cần thi THPT không?” của bạn Phạm Gia Huy, học sinh lớp 9 trường THCS Lạc Hồng, thầy Cao Tùng Minh – Phó Ban hướng nghiệp, Phó Trưởng ngành Quản trị Dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện Trường Trung cấp Việt Giao cho biết: Điều kiện để vào nhập học tại trường Việt Giao là các bạn tốt nghiệp lớp 9, không cần phải trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hiện nay có một số ý kiến cho rằng các bạn trẻ nên tập trung hoàn thành bậc phổ thông và thi đậu Đại học là mục tiêu hàng đầu. Chọn học một nghề từ năm 15 tuổi, tức là khi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) là quá sớm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại có quan điểm ngược lại.

Chương trình 9+ đã được các nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Nhật Bản… áp dụng từ rất lâu, chương trình dành cho lứa tuổi đã tốt nghiệp THCS đăng kí theo học tại các trường giáo dục nghề nghiệp: quá trình học, học sinh được đào tạo văn hóa theo chương trình rút gọn của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh, việc học văn hóa để hoàn chỉnh cấp 3, học sinh còn học các môn chuyên ngành nghề nghiệp để tích lũy kiến thức, kĩ năng.

Sau 2-3 năm, các em lấy bằng trung cấp và có thể học liên thông lên đến bậc học đại học hoặc tham gia ngay vào thị trường lao động.

Học sinh lớp 9 tham khảo thông tin tuyển sinh của trường Việt Giao

Qua thời gian ngắn, triển khai mô hình đào tạo kép 9+ tại trường trung cấp đã cho thấy hiệu ứng tích cực từ phía học sinh, phụ huynh, đồng thời doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá rất cao. Cụ thể, học sinh tự nhận thức rất rõ chỉ trong 3 năm là họ có 02 bằng, vừa có bằng hoàn chỉnh bậc học THPT vừa có bằng Trung cấp chính quy và có cơ hội liên thông lên bậc học cao hơn. Đây là hướng đi giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc của gia đình, hơn nữa học sinh được chủ động theo đuổi nghề mình yêu thích, lí thuyết đến đâu thực hành đến đó nên ra trường bắt nhịp công việc rất nhanh để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và xã hội.